Bạn có biết về hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển?

Bên cạnh vận chuyển đường bộ, đường hàng không thì vận chuyển bằng đường biển cũng phát triển không kém. Tuy nhiên, dù là vận chuyển bằng con đường nào thì khi vận chuyển hàng hóa số lượng lớn cũng cần phải có hợp đồng vận chuyển. Vậy bạn đã biết gì về hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

1. Hợp đồng vận chuyển đường biển là gì ?

Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là loại văn bản có tính giá trị pháp lý và rất cần khi thuê và được thuê vận chuyển đường biển. Trong hợp đồng bao gồm các nội dung liên quan tới việc ký kết và thỏa thuận giữa bên cần vận chuyển và bên nhận vận chuyển.
Theo hợp đồng, người nhận vận chuyển phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ, vận chuyển tài sản, hàng hóa tới đúng địa điểm, đúng thời gian đã thỏa thuận cho người có quyền nhận. Bên cạnh đó, người cần vận chuyển hàng hóa phải trả cho bên vận chuyển chi phí vận chuyển như đã thỏa thuận.

2. Tại sao cần hợp đồng vận chuyển đường biển ?

Giữa bên cần vận chuyển và bên nhận vận chuyển nên cần tới hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy là bởi:
  • Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ giúp cho bên nhận vận chuyển nắm được các thông tin của bên thuê vận chuyển gồm: ai là đơn vị cần vận chuyển, địa chỉ văn phòng ở đâu, mã số thuế bao nhiêu, người chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố là ai

  • Hợp đồng sẽ bảo đảm quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong đó, người vận chuyển trước khi ký kết hợp đồng có quyền được kiểm tra hàng hóa và phải có trách nhiệm chịu mọi thiệt hại về hàng hóa nếu xảy ra vấn đề trong quá trình vận chuyển.
Đồng thời bên vận chuyển cũng phải giao đúng hàng, đúng địa điểm, đúng thời gian cho người có quyền nhận hàng. Còn bên gửi hàng thì phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ chi phí vận chuyển hàng hóa cho bên vận chuyển hàng

3. Giá trị pháp lý của hợp đồng ?

Hợp đồng là cơ sở để giải quyết các vấn đề phát sinh, tranh chấp giữa các bên, trong đó có cả các điều khoản liên quan tới việc đền bù thiệt hại hàng hóa nếu gặp các sự cố gây hư hỏng, hao hụt, mất mát hàng hóa.
Các bên tham gia ký hợp đồng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện theo các điều khoản, nội dung đã ghi trong hợp đồng. Nếu có vấn đề xảy ra, hai bên không thể hòa giải thì hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ là cơ sở để đem ra pháp luật phân định đúng sai.

4. Các mẫu hợp đồng vận chuyển đường biển phổ biến hiện nay

Hiện nay, các đơn vị thuê vận chuyển và nhận vận chuyển lập hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo mẫu chuẩn, được ban hành theo các quy định của nhà nước. Trong bản hợp đồng sẽ bao gồm các thông tin sau đây:
  • Hợp đồng phải có đầy đủ thông tin của người cần vận chuyển hàng hóa và đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa gồm: tên công ty, họ tên người bảo lãnh hàng hóa, địa chỉ, mã số thuế. Trong trường hợp là cá nhân đại diện đứng tên hợp đồng thì phải có giấy ủy quyền.
  • Thông tin về hàng hóa cần vận chuyển: Tên hàng, chủng loại hàng, số lượng và trọng lượng
  • Địa điểm giao, nhận hàng hóa
  • Phương tiện được sử dụng để chuyên chở hàng hóa bằng đường biển: loại tàu, tải trọng, mã số tàu
  • Giá cước, phương thức và thời gian thanh toán
  • Trách nhiệm của các bên
  • Điều khoản miễn trừ trách nhiệm
  • Điều khoản đền bù thiệt hại
  • Điều khoản chung
  • Khung thời gian giao và nhận hàng
  • Các điều khoản khác kèm theo
Khi lập hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, các đơn vị không nhất thiết phải lập theo nội dung mẫu mà có thể linh hoạt thêm hay bớt các điều khoản trong hợp đồng tùy thuộc vào yêu cầu và thỏa thuận giữa các bên.
Tuy nhiên, bản hợp đồng vẫn phải tuân thủ tiêu chuẩn của một mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Hợp đồng sẽ được lập thành 02 bản, có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 bản. Giá trị hợp đồng có hiệu lực tới khi hàng hóa đã được vận chuyển đến tay người có quyền nhận.
https://ift.tt/2Z7KSnE https://ift.tt/2SHt1BL Đông Phú Tiên - Feed #Đông_Phú_Tiên #bắc_ninh #hà_nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ đóng kiện gỗ giá hấp dẫn tại Đông Phú Tiên.

Thùng gỗ đựng hoa quả là gì? Công năng cũng như nơi cung cấp uy tín

Dịch vụ đóng gói hàng hóa tại Ninh Bình