Mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa hiện nay

Hiện nay, khi hợp tác hay sử dụng các dịch vụ, sản phẩm,... giữa hai hoặc nhiều bên thì việc ký hợp đồng là rất quan trọng. Hợp đồng là một trong các cơ sở để các bên dựa vào thực hiện đúng theo cam kết, đồng thời cũng là sự ràng buộc pháp lý giữa các bên. Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng vậy, bên cần vận chuyển và bên nhận vận chuyển cần phải làm hợp đồng với các điều khoản được quy định rõ ràng. Vậy một mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa như thế nào là đúng quy định? Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay sau đây!

1. Thông tin cả hai bên hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa

Trong bản hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa cần có đầy đủ thông tin của hai bên là Bên A (Bên chủ hàng) cùng Bên B (Bên chủ phương tiện) gồm:
  • Tên công ty (Ví dụ: Công ty TNHH Vận tải Project Shipping
  • Địa chỉ (Số 170 Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Điện thoại (028 22614121)
  • Fax (có thể có hoặc không) (028 22614121)
  • Đại diện (Vũ Anh Tuấn)
  • Chức vụ (Giám đốc)
  • Mã số thuế (0314547361)
  • Số tài khoản (66068808 - Mở tại ngân hàng Ngân hàng ACB - CN Nguyễn Văn Trỗi, HCM)

2. Nội dung công việc của hợp đồng

Trong phần nội dung công việc của bản hợp đồng nguyên tắc vận chuyển nêu rõ về việc Bên A sẽ đồng ý thuê bên B vận chuyển hàng hóa và bên B đồng ý nhận vận chuyển hàng hóa cho bên A. Việc vận chuyển sẽ được tiến hành theo phương thức như thế nào. Trong mục này cần phải nêu được rõ ràng vấn đề này.

3. Tên hàng và đặc tính hàng

Tiếp theo, trong mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển cần phải đề cập tới tên hàng hóa và đặc tính của hàng hóa là gì. Việc này sẽ giúp Bên B nắm rõ được loại hàng hóa vận chuyển và có hình thức vận chuyển phù hợp, đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

4. Phương thức thanh toán

Thông thường, trong các bản hợp đồng, mục phương thức thanh toán sẽ có hai hình thức thanh toán là thanh toán bằng tiền mặt hoặc là thanh toán theo chuyển khoản. Tùy sự thỏa thuận giữa các bên mà Bên A có thể thanh toán chuyển khoản hay thanh toán tiền mà và thanh toán bao lâu một lần.
Có thể là thanh toán theo tháng, theo chuyến hàng. Có thể thanh toán trước 100% chi phí vận chuyển hoặc thanh toán trước bao nhiêu %, sau khi vận chuyển xong mới thanh toán hết hoặc khi vận chuyển tới nơi, kiểm tra hàng hóa mới thanh toán toàn bộ chi phí.
Trong mục này cũng cần đề cập tới cả giá cước vận chuyển. Thông thường, khi vận chuyển hàng hóa, cước vận chuyển sẽ được tính theo từng thời điểm, từng lô hàng hoặc dựa vào bảng báo giá cho từng lô hàng cụ thể. Cũng có trường hợp hai bên sẽ trao đổi để đưa ra mức giá cước vận chuyển cố định.
Điều thứ 3 cần nêu rõ trong mục phương thức thanh toán của mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa đó là bên A chỉ chịu cước phí đã thỏa thuận, ngoài ra, các chi phí vận tải phát sinh khác do bên B chịu hoàn toàn.

5. Thời gian địa điểm giao nhận

Ở mục này cần phải đưa ra cụ thể về thời gian vận chuyển. Hàng hóa bắt đầu được vận chuyển từ ngày nào cho tới ngày nào. Bên A cần phải thông báo rõ ràng với bên B. Hàng hóa sẽ được Bên B nhận ở đâu và nhận theo hình thức nào sau đó vận chuyển đi đâu.

6. Trách nhiệm của các bên

Đây là một trong các nội dung quan trọng nhất của bất cứ bản hợp đồng nào, trong đó có cả hợp đồng nguyên tắc vận chuyển. Trong phần này sẽ trình bày đầy đủ trách nhiệm của Bên B đối với Bên B và trách nhiệm của Bên B đối với Bên A. Thông thường, Bên A sẽ có các trách nhiệm:
  • Thanh toán đầy đủ cước phí vận chuyển cho Bên B theo quy định hợp đồng
  • Thông báo cho Bên B về kế hoạch giao hàng trước bao nhiêu ngày cùng các thông tin hàng hóa để Bên B có thể sắp xếp phương tiện và thời gian
  • Lập phiếu xuất kho giao cho bên B theo từng chuyến vận chuyển, trong phiếu có rõ thông tin về hàng hóa gồm: tên hàng, số lượng, quy cách, địa điểm giao
Còn trách nhiệm của bên B thường được quy định trong các mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa gồm:
  • Sắp xếp phương tiện vận chuyển hàng hóa sau khi nhận được thông tin mà Bên A cung cấp. Trong trường hợp Bên B do không có phương tiện vận chuyển, không báo lại Bên A làm gây ra thiệt hại cho Bên A thì Bên B sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm
  • Hàng hóa phải được vận chuyển an toàn tới đúng địa điểm chỉ định. Nếu xảy ra mất mát, hư hỏng hay giao hàng chậm Bên B sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bên A
  • Bên B sẽ phải chịu mọi chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hóa
  • Cung cấp đầy đủ các giấy tờ, chứng từ cần thiết khi yêu cầu thanh toán

7. Điều khoản chung

Trong điều khoản chung cả hai Bên phải cam kết thực hiện theo đúng các điều khoản đã được thỏa thuận. Trong trường hợp có điều chỉnh, thay đổi hay bổ sung phải được hai bên trao đổi, thống nhất và giải quyết cụ thể bằng văn bản hoặc lập phụ lục hợp đồng. Trong trường hợp có tranh chấp không thể hòa giải sẽ được đưa ra Tòa án Kinh tế.
Ngoài ra, trong hợp đồng nguyên tắc vận chuyển phải nêu rõ thời hạn hợp đồng có hiệu lực và ngày hợp đồng hết hiệu lực. Hợp đồng sẽ được lập thành bao nhiêu bản, mỗi bên giữ bao nhiêu bản.
Trên đây là các thông tin mà mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa cần phải có. Hợp đồng có ý nghĩa rất quan trọng, do đó cả hai Bên cần phải thận trọng khi soạn hợp đồng vận chuyển hàng hóa để tránh xảy ra các phát sinh, tranh chấp về sau.

https://ift.tt/30VIBfB https://ift.tt/2y2GrhR Đông Phú Tiên - Feed #Đông_Phú_Tiên #bắc_ninh #hà_nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ đóng kiện gỗ giá hấp dẫn tại Đông Phú Tiên.

Thùng gỗ đựng hoa quả là gì? Công năng cũng như nơi cung cấp uy tín

Dịch vụ đóng gói hàng hóa tại Ninh Bình