Pallet gỗ là gì? Các thông tin cơ bản cần biết về pallet gỗ 2019

Trên thị trường vật liệu nội thất gần đây xuất hiện một loại sản phẩm mới có tên là pallet gỗ được các chuyên gia kỹ thuật đánh giá cao và khách hàng ưa chuộng, do có những ưu việt về tính năng và có nhiều ứng dụng trong đời sống. Vậy pallet gỗ là gì? Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về loại vật liệu hữu ích này để giúp bạn hiểu cụ thể về loại vật liệu hữu ích này qua bài viết dưới đây.

1. Pallet gỗ là gì?

Để biết pallet gỗ là gì hãy cùng tìm hiểu pallet nói chung được định nghĩa trong Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở). “Pallet là một cấu trúc phẳng dùng để cố định hàng hóa khi hàng được nâng lên bởi một xe hay tời hoặc các thiết bị vận chuyển khác. Pallet có cấu tạo cơ bản của một đơn vị Unit load (đơn vị lượng tải) cho phép di chuyển và xếp vào kho một cách hiệu quả”.
Pallet gỗ thuộc một trong những loại pallet sử dụng vật liệu gỗ liên kết chặt chẽ với nhau bằng cách bố trí các thanh nan trên - giữa - dưới, tạo thành một kết cấu vững chắc, có bề mặt phẳng với mục đích vận chuyển hàng hóa.
Như vậy, pallet gỗ cơ bản là một trong những loại kệ gỗ kê hàng công nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và kho vận, dùng để sắp xếp, bố trí hàng hóa, sản phẩm trong các container, việc xếp đặt sẽ được tính toán tải trọng sẽ tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất.
Ưu điểm của gỗ pallet
Gỗ pallet có nhiều ưu điểm nổi bật như sau:
+ Giúp quá trình di chuyển, bốc xếp hàng hóa, sản phẩm trong kho dễ dàng và nhanh chóng;
+ Giải phóng sức lao động bốc xếp thủ công bằng cách phối hợp với các phương tiện vận chuyển như xe nâng máy hoặc tay, để tăng hiệu suất công việc và năng suất lao động;
+ Tiết kiệm diện tích và không gian lưu trữ kho hàng khi sử dụng hệ thống giá đỡ từ 2 tầng trở lên;
+ Đối với hàng hóa: giúp bảo quản tốt hàng hóa, hạn chế tối đa sự hư hỏng, chống ẩm mốc.
+ Khả năng chịu tải trọng tối đa (ở trạng thái tĩnh) lên đến 1 tấn hàng hóa, sản phẩm.

2. Pallet được phân loại như thế nào?

Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu pallet gỗ là gì qua cách phân loại vật liệu hữu ích này như sau.

2.1 Phân loại theo chất liệu

* Pallet giấy
Vật liệu cấu thành pallet được làm từ giấy với công nghệ xử lý dùng động lực cao nén và ép chặt nhiều lớp kết hợp với keo chuyên dụng tạo thành một sản phẩm pallet giấy. Loại chất liệu này phù hợp sử dụng đối với hàng hóa có giá trị đặc biệt. Ưu điểm của pallet giấy là trọng lượng nhẹ dưới 200kg/pallet, nhưng có nhược điểm độ ẩm thấp và giá thành sản phẩm cao hơn chất liệu khác như gỗ.
* Pallet gỗ
Nguyên liệu sản xuất pallet gỗ chủ yếu từ gỗ tần bì, gỗ thông,...có ưu điểm giá thành rẻ, sử dụng thuận tiện, chắc chắn, sản xuất không hạn chế theo khối lượng đơn hàng số lượng lớn hoặc nhỏ, sử dụng cho hàng hóa dùng pallet một lần, hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, pallet gỗ dễ bị mốc nếu sử dụng lâu trong môi trường ẩm.
* Pallet nhựa
Đây là sản phẩm ngày càng thông dụng và phổ biến, trong tương lai sẽ thay thế các loại pallet gỗ, giấy và kim loại. Pallet nhựa được sản xuất bằng kỹ thuật đúc hàng loạt bằng vật liệu nhựa cứng với nhiều ưu điểm trong quá trình sử dụng như độ bền cao, không bị ẩm mốc, chịu tải trọng lớn, phù hợp với hàng hóa để ngoài trời, thời gian lưu kho lâu dài, khối lượng lớn như sắt, gạch, đá, thép,…. Tuy nhiên, có nhược điểm là giá thành sản phẩm cao hơn các loại pallet gỗ và giấy.
* Pallet sắt
Loại sản phẩm này thường sản xuất theo yêu cầu đơn hàng cụ thể, dùng chủ yếu cho các hàng hóa siêu trường, siêu trọng như sắt, đá, thép,... Do vậy, đây là sản phẩm có giá thành cao nhất nên phạm vi áp dụng khá hạn chế, chỉ dùng trong trường hợp đặc biệt riêng.

2.1 Phân loại theo thiết kế và công năng

- Pallet hai chiều nâng
Gồm có pallet 1 mặt hoặc 2 mặt hai chiều nâng, được thiết kế dùng để nâng trực tiếp các thanh ván mặt sao cho hai chiều nâng của thanh ván phải song song với chiều của hành lang. Đảm bảo kích thước mỗi thanh ván phải cứng và chắc nhằm tối ưu hóa không gian và thể tích lưu kho.
- Pallet bốn chiều nâng
Sản phẩm gồm 1 mặt bốn chiều nâng với thiết kế chiều thanh chịu lực đảm bảo song song với hành lang trong khi chiều ván pallet sẽ phải tạo thành góc vuông 900 với hành lang. Để tối ưu hóa thể tích trong kho, thanh chịu lực pallet sẽ có kích thước ngắn nhất.

3. Chất liệu của gỗ pallet

Hãy cùng tìm hiểu tấm pallet gỗ là gì qua cách chất liệu gỗ sử dụng làm pallet. Hiện nay, pallet gỗ thường đường sản xuất từ các loại gỗ thông, gỗ cao su, gỗ Tràm keo, gỗ tần bì…, trong đó tại miền Bắc thường sử dụng gỗ Tràm keo, miền Nam phổ biến với gỗ cao su. Ưu điểm của gỗ cao su và gỗ Tràm keo là trọng lượng nhẹ, có khả năng chống nấm mốc và có độ cứng cao.
Tuy nhiên do gỗ cao su có nhiều công năng như lấy mủ và thường dùng để đóng đồ nội thất nên ít sử dụng hơn gỗ Tràm keo. Bên cạnh đó có pallet gỗ thông thường được nhập khẩu từ các nước châu Âu do sản lượng loại gỗ này tại châu Âu rất lớn, do vậy giá thành pallet này cao hơn so với các loại gỗ khác.

4. Kích thước phổ biến của pallet gỗ

Pallet gỗ thường có kích thước thông dụng là 1,1 x 1,1 (m) với chiều cao phổ biến là 0,135 m hoặc 0,140m. Một ưu điểm của pallet gỗ là kích thước của pallet mặc dù theo quy chuẩn riêng của mỗi hãng sản xuất nhưng sẽ không có sự sai lệch hay khác biệt quá lớn, tạo điều kiện cho giao thương vận chuyển hàng hóa thuận tiện trên toàn cầu.
Một số kích thước phổ biến khác của pallet gỗ như sau: 1000x1000x35 (mm), 1100x1100x140 (mm), 1219x1000x140(mm), 1200x900x135 (mm) tương ứng với chiều dài x rộng x cao.

5. Pallet gỗ có những ứng dụng gì?

Pallet gỗ là gì và có ứng dụng như thế nào trong các công trình và đời sống hàng ngày sẽ được chúng tôi cung cấp ngay sau đây qua thông tin về các sản phẩm chế tác từ pallet gỗ.

5.1 Bàn ghế gỗ pallet

Bàn ghế là loại vật dụng luôn có mặt trong các văn phòng, nhà hàng, ngôi nhà, trường học...Trong đó, bàn gỗ pallet là sản phẩm được khách hàng ưa chuộng bởi chất lượng chắc chắn và có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với mọi không gian nội thất căn phòng. Giá thành pallet gỗ phù hợp nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

5.2 Xích đu pallet gỗ

Không gian vườn sẽ trở nên lãng mạn và đẹp hơn khi bố trí chiếc xích đu pallet gỗ bình dị, đơn giản, ấn tượng với màu sơn mái che. Để chiếc xích đu thêm hấp dẫn với các bạn nhỏ, nên lắp đặt thêm nệm và trang trí đèn nhấp nháy hoặc những vật dụng đáng yêu như ruy băng, hoa, cỏ...

5.3 Giá/kệ pallet gỗ

Những chiếc giá/kệ treo đồ pallet gỗ trong phòng tắm, nhà bếp, phòng ngủ, phòng khách,... sẽ trở thành những vật dụng hữu ích vừa tiết kiệm diện tích để sắp xếp đồ đạc gọn gàng hơn, đồng thời tạo điểm nhấn ấn tượng cho căn phòng.

5.4 Giường ngủ pallet gỗ

Giường ngủ pallet gỗ có giá thành rẻ, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu sử dụng và diện tích phòng ngủ của mọi căn hộ. Pallet gỗ thông sử dụng phổ biến để thiết kế giường ngủ với lớp sơn PU có tác dụng chống mối mọt, chống nước và cho khả năng chịu lực cao. Đây là loại giường được dành được nhiều thiện cảm từ giới trẻ ưa phong cách hiện đại, trẻ trung.

6. Quy trình sản xuất pallet gỗ ra sao?

Quy trình sản xuất pallet gỗ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tấm pallet gỗ là cái gì, gồm những bước sau
Nhập nguyên liệu đầu vào: Nguyên liệu đầu vào sẽ được kiểm tra chất lượng kỹ, loại bỏ những những sản phẩm xấu, không đạt tiêu chuẩn.
Xẻ gỗ thành khí: Gỗ xẻ theo kích thước từng thanh phù hợp với mỗi loại pallet,  gỗ xẻ thành khí được kiểm tra chất lượng nhằm loại những thanh lỗi về kích thước hay chất lượng.
Sấy khô và khử trùng, mối mọt: Đây là bước quan trọng để sản xuất đồ nội thất, nhà sản xuất dùng kỹ thuật ngâm tẩm và khử trùng đúng tiêu chuẩn với thời gian tối thiểu 24 tiếng trước khi tạo thành phẩm.
Bào thanh gỗ: Đảm bảo thanh gỗ được bào nhẵn và phẳng, kiểm tra loại bỏ các lỗi gỗ xước, mắt gỗ...
Cắt 2 đầu thanh gỗ: Thanh gỗ được cắt 2 đầu đạt kích thước theo mỗi loại pallet, kiểm tra loại bỏ sản phẩm lỗi như bị vỡ hay vát đầu.
Chà thanh gỗ: bước này để loại bỏ xơ gỗ, đảm bảo thanh gỗ nhẵn, phẳng để bảo quản hàng hóa tốt.
Đóng thành phẩm: Sử dụng đinh chuyên dụng liên kết thanh gỗ vững chắc, loại bỏ những sản phẩm lỗi trước khi đưa vào lưu kho để sử dụng.
Lưu kho: đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm kho lưu đạt tiêu chuẩn, vệ sinh kho sạch sẽ và khử mối mọt.
Hy vọng toàn bộ thông tin trên đã giúp bạn hiểu pallet gỗ là gì, công năng, ứng dụng và quy trình sản xuất pallet gỗ. Nếu cần thêm thông tin về vấn đề này xin vui lòng liên hệ với chúng tôi trên website hoặc gọi điện trực tiếp. Trân trọng!
https://ift.tt/2SEdHpv https://ift.tt/2LABFks Đông Phú Tiên - Feed #Đông_Phú_Tiên #bắc_ninh #hà_nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ đóng kiện gỗ giá hấp dẫn tại Đông Phú Tiên.

Thùng gỗ đựng hoa quả là gì? Công năng cũng như nơi cung cấp uy tín

Dịch vụ đóng gói hàng hóa tại Ninh Bình